Đánh giá loa Totem Wind | Blog Điện máy Thành Đô

Đánh giá loa Totem Wind

Với Wind, người nghe sẽ không thật ấn tượng về dải âm cụ thể vì tất cả đều tròn vẹn, những khái niệm về âm thanh được thay thế bởi các khái niệm về âm nhạc.

Hệ thống nghe thử Totem Wind.

Khi nói về Totem, người nghe thường liên tưởng đến những phẩm chất thiên về nhạc tính mềm mại, ngọt ngào, đầy đặn. Đó cũng là những yếu tố các audiophile luôn mong chờ ở một sản phẩm của Totem, và điều này được thể hiện rõ nhất ở cặp loa đầu bảng Totem Wind.
Wind là cặp loa đứng 4 loa, ba đường tiếng với loa woofer lớn đường kính 22cm, hai loa mid với driver của Dynaudio và một loa treble kim loại được bố trí trên cùng. Cặp loa mid của Wind sử dụng nam châm neodymium. Tất cả driver của Wind được đúc trên bộ khung kim loại chắc chắn, đảm bảo cơ cấu ổn định trong quá trình hoạt động của loa. Loa tweeter dạng dome làm bằng hợp kim giữa các kim loại quý, có khả năng hoạt động với hiệu suất cao mà không gây méo tiếng.
Cọc loa cao cấp của WBT.
Để bắt đầu thử nghiệm sản phẩm, chúng tôi sử dụng ampli gồm hai module monoblock DiaLogue Seven chạy mỗi bên 4 bóng KT88 của PrimaLuna để ghép với Totem Wind. Đây cũng là cấu hình tăng âm cao nhất trong thang bậc sản phẩm của PrimaLuna. Hệ thống này cho công suất 70 W/kênh ở chế độ siêu tuyến tính (ultralinear) và 40 W/kênh ở chế độ ba cực (triode). Bộ monoblock được đấu trực tiếp với pre-amp DiaLogue Three cao cấp nhất của PrimaLuna. Hệ thống sử dụng đầu phát CD dòng vintage huyền thoại có tên Luxman D7.
Đầu tiên, sau khi thả đĩa nhạc Mahler, bản symphony số 5 vào khay đĩa và nhấn nút play, trong nháy mắt, căn phòng 35m2 đã lấp đầy âm nhạc cổ điển cuối thời kỳ lãng mạn được Gustav Mahler – một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất thế kỷ XX – viết ra. Một trong những đặc tính cần có ở cặp loa tốt là khả năng tan biến của cặp loa trong phòng nghe. Wind dễ dàng hiện thực hóa điều này. Hiện diện trong phòng nghe chỉ còn âm nhạc dăng mắc tầng tầng, lớp lớp theo đúng các lớp âm xuất hiện trong khán phòng cổ điển: bên trái là bè violin1, giữa là bè viola, bên phải là bè violin 2, bè contrabass, lớp thứ hai là bè cello, lớp thứ ba là bộ gỗ rồi đến bộ đồng và dàn trống phía trên cùng. Chúng tôi có thể dễ dàng cảm nhận sự phân tách lớp lang rõ ràng và chẳng mấy khó khăn nhờ vào đặc điểm âm hình sâu và rộng của Totem Wind.
Cặp loa trung Dynaudio.
Độ động của Wind dường như không có đối thủ trong tầm giá. Kể cả những cặp loa có giá hàng chục nghìn Mỹ kim của Focal hay Advantgarde, cũng thể hiện những chương hồi giao hưởng tương tự lần này, nhưng không mang lại cảm giác chân thực và tự nhiên như Wind. Wind hoàn toàn làm chủ về nhịp điệu, tốc độ của bản nhạc, dù là âm thanh nhẹ nhàng, chậm rãi đòi hỏi sự tinh tế như tiếng sáo piccolo mảnh mai, run rẩy theo từng nhịp thở của người nghệ sĩ, hay những đoạn fortissimo cao trào và dữ dội với cảm xúc bùng nổ của hàng trăm nhạc công cổ điển… Tất cả giai điệu ấy, dù khoan thai hay dồn dập, du dương hay gào thét đều được Wind thể hiện với phong thái bình thản và tự nhiên.
Sử dụng những driver loại tốt và bộ phân tần 3 đường tiếng cao cấp, các dải âm của Wind cân bằng, chính xác, các dải không lấn lướt hay lép vế nhau. Với những cặp loa tầm trung, nhà sản xuất thường tập trung đẩy dải âm nào đó lên để tôn thêm cá tính cho cặp loa. Khi là trung trầm, khi là âm trầm, khi là âm trung hoặc trung cao. Tất cả cặp loa loại đó chỉ tạo được ấn tượng nhất định cho người mới nghe trong thời gian ngắn. Sau đó, chính sự thiếu cân bằng ấy sẽ giết chết cảm xúc của người nghe bởi âm nhạc qua các thiết bị như vậy bị biến dạng và “chế” lại theo đặc tính của loa
Loa bass đường kính 22cm cho âm trầm sâu.
Với Wind, người nghe sẽ không thật ấn tượng về dải âm cụ thể. Cái mà người nghe cảm thụ là âm thanh của nhạc cụ, của giọng hát. Những khái niệm về âm thanh được thay thế bởi các khái niệm về âm nhạc. Khi đó, người nghe chỉ quan tâm đến kỹ thuật của tay đánh contrabass, âm thanh của cây piano Grand Steinway&Son hay lối hát bỡn cợt, nhả nhớt của ca sĩ…
Hơn thế, dù ở mức giá nào, các sản phẩm của Totem đều là những đôi loa có nhạc tính cao. Nói cách khác, Wind đầy chất thơ. Âm nhạc thường đi liền với thi ca. Tác phẩm âm nhạc lớn thường gắn với tác phẩm thi ca lớn. Triết lý âm thanh của Totem cũng vậy: giàu chất thơ, lãng mạn và nồng nàn. Nó khiến âm thanh của Wind luôn dạt dào cảm xúc, dễ lay động trái tim của người nghe.
Bộ điều âm Break tinh tế hóa từng chi tiết âm thanh.
Nói như anh bạn cùng tham gia cuộc nghe thử: Totem Wind như “vật thể sống, có tâm hồn”. Cũng có thể vì yêu thích âm thanh của dòng loa này mà anh bạn hơi quá lời chăng? Nhưng không thể phủ nhận: âm thanh của Totem khiến người nghe dễ chịu, muốn nghe và thêm động lực với tình yêu âm nhạc. Wind khiến người nghe muốn chi thêm tiền để mua thật nhiều đĩa nhạc chứ không phải tiếp tục bỏ tiền vào hệ thống phần cứng.
Nghe Nhìn Việt Nam
Nguồn: sohoa

Chia sẻ bài viết:

No comments yet.

Leave a Reply